วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่3 วันที่ 1 กรกฏาคม 2553

อาจารย์เข้ามาพูดเรื่องการทำบล็อกของเพื่อนแต่ละคนและให้ทุกคนเอา URL ของแต่ละคนมาใส่ลงในบล็อกของอาจารย์และบอกให้ทำบล็อกมาอย่างสมบูรณ์และให้ไปเพิ่มลิงก์ของเพื่อนแต่ละคนลงในบล็อกของตัวเอง

สื่อการเรียนการสอนหมายถึงสิ่งต่างๆที่เป็นส่วนของเทคโนโลยีการศึกษาเป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เช่น วีดีทัศน์เป็นสื่อการสอน เพราะวีดีทัศน์เป็นตัวนำให้เกิดการเรียนรู้

ความหมายของสื่อการเรียนการสอน

หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุอุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆ

คุณค่าสื่อการเรียนการสอน (สื่อกับผู้เรียน)

- ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนได้เร็ว
- ช่วยให้สนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ได้
- ทำให้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ้งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้นและเกิดความรวบยอดในเรื่องนั้นได้ถูกต้อง
- ให้ประสบการณ์รูปธรรมแก่ผู้เรียน และเกิดความคิด ประทับใจ จดจำได้นาน
- ช่วยให้การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ สามารถนำประสบการณ์เดิมไปสัมพันธ์กับสิ่งไหนได้ต่อเนื่องกับการทำงานทางสมองของสติปัญญาของนักทฤษฏีของเพียร์เจ
- ส่งเสริมความคิด การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
- ผู้เรียนจะมีความเข้าใจในเนื้อหาได้ตรงกัน
- ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
- ช่วยลดการบรรยายของครูผู้สอน
- ผู้สอนมีความตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

หลักการเลือกสื่อการสอน

1. สื่อนั้นต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2. เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัยน่าสนใจ
3. เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
4. สื่อนั้นต้องสะดวกในการใช้ มีวิธีไม่ซับซ้อนยุ้งยากจนเกินไป
5. ต้องเป็นสื่อที่มีคุณภาพเทคนิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและเป็นจริง
6. มีราคาไม่แพงจนเกินไป หรือถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน

ขั้นตอนในการใข้สื่อ

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เช่น รูปภาพ การเล่านิทาน
2. ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
3. ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ
4. ขั้นสรุปบทเรียน
5. ขั้นประเมินผู้เรียน เช่น แบบบันทึกการตรวจผลงาน แบบบันทึกการตรวจเวลาเด็กเล่น

หลักการใช้สื่อการเรียนการสอน

1. เตรียมตัวผู้สอน เช่น ผู้สอนต้องเตรียมสื่อในการเรียนการสอน
2. เตรียมจัดสภาพแวดล้อม
3. เตรียมพร้อมผู้เรียน
4. การใช้สื่อ
5. การติดตามผล

หลักการใช้สื่อการเรียนและการวางแผนใช้สื่อการเรียนการสอน

การเลือกดัดแปลงหรือออกแบบสื่อ
(Select,Modify,or Design)
1. เลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว

การใช้สื่อ

- ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อเหล่านั้นก่อนเป็นการเตรียมตัว
- จัดเตรียมสถานที่ ที่นั่งเรียน อุปกาณ์ เครื่องมือและสิ่งต่างๆ
- เตรียมตัวผู้เรียน โดยการใช้สื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ควบคุมชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจในสื่อที่นำเสนอนั้น

การเลือกสื่อการเรียนรู้

- สื่อสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายและเนื้อหาที่สอน
- ความเป็นไปได้ในการจัดหาและค่าใช้จ่าย
- ความสะดวกในการนำไปใช้
- สื่อต้องเหมาะสมกับวัยผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น